7 กลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มยอดขายจากการ แจกของพรีเมี่ยม 2022
ในยุคที่การแข่งขันทางการตลาดสูงแบบในปัจจุบันนี้ ปัญหาที่ทำให้คนทำธุรกิจต่างก็ต้องนั้งปวดหัวกันเป็นแถวจากที่เคยขายได้ดี แต่ยิ่งนานไปทำไมยอดขายยิ่งแย่ลง ไหนจะโรคระบาดอย่างโควิด19 ก็ยังทำท่าทีไม่ค่อยจะดี วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการกู้ยอดขายด้วย 7 กลยุทธ์ทางการตลาด เพิ่มยอดขาย จากการ แจกของพรีเมี่ยม 2022 แก้ปัญหายอดขายตก ให้ยอดขายกลับมาปังได้ หากคุณลองสำรวจธุรกิจของคุณและลองนำเทคนิคพวกนี้ไปปรับใช้อาจจะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย
1. กลยุทธ์เพิ่มยอดขายด้วยการ แจกของพรีเมี่ยม หรือ การจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
การที่ยอดขายไม่ดี หรือ ยอดขายตกลง อาจเป็นเพราะลูกค้าคิดว่า สินค้าไม่มีอะไรแปลกใหม่ ซ้ำซากจำเจ ไม่น่าสนใจ หรือเทรนด์เก่ามันกำลังเอ้าท์ แล้วเทรนด์ใหม่กำลังมาแทน โลกกำลังเปลี่ยนเทรนด์ หรือ สินค้าของคุณแพงเกินไปหรือป่าว ให้คุณลองสำรวจโปรดักส์ของคุณ หรือ ให้คุณลองจัดทำโปรโมชั่น แจกของพรีเมี่ยม เอ๊ะ!!! บางคนอาจจะส่งสัยว่า ของพรีเมี่ยม คืออะไร เราจะอธิบายสั้นๆให้เข้าใจ ในเชิงของนักการตลาด หมายถึง สินค้าที่ผลิตมาเพื่อส่งเสริมการขายของธุรกิจ สินค้าจะมีการสกรีนโลโก้ หรือ ตีตราบริษัท ห้างร้าน หรือ หน่วยงานนั้นๆลงไปบนสินค้าพรีเมี่ยม เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าตามท้องตลาด สำหรับนำไปเป็น ของแจก ของแถม ของเอาไว้ให้สะสม หรือ จะเป็นของขวัญ ในวันพิเศษวันสำคัญต่างๆ จะยกตัวอย่างให้เห็นภาพกัน คุณเคยเห็น แก้วน้ำสแตนเลสของสตาร์บัค ไหมหรือ ของที่เซเว่นนำมาจัดโปรโมชั่นสะสมแต้มเพื่อแลกซื้อ นั้นแหละมันคือของพรีเมี่ยมนั้นเอง
เรามาเข้าเรื่องกันต่อ ให้คุณลองทำโปรโมชั่น จัดแพ็คเกจ หรือจัดโปรลดราคาสินค้า อาจจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของคุณซ้ำได้ เพราะว่าใครๆก็ต่างชอบ ของแจก ของแถม หรือของลดราคากันอยู่แล้ว เป้าหมายสำคัญของการจัดทำการส่งเสริมการขาย ก็เพื่อกระตุ้นยอดขาย หรือนำไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อสินค้าและบริการ โดยเราจะแบ่งกลยุทธ์ย่อยออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
1.1 กลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่หนึ่งคือ เพิ่มยอดขายด้วยการ แจกของพรีเมี่ยม
เป็นกุลยุทธ์ที่นักการตลาดนิยมใช้กัน คือทำให้ลูกค้าอยากได้ จนต้องซื้อสินค้าหลัก เช่น Macdonald เคยประสบความสำเร็จกับตุ๊กตาสนู้ปปี้ หรือชุดของเล่นอีกหลายๆชุด ทำให้ลูกค้าอยากสะสมเป็น Collection กลยุทธ์นี้ต้องถือว่า “ของแถมดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” แต่จะหาของให้ถูกใจลูกค้าในราคาทุนที่รับได้ เป็นเรื่องยากอยู่พอสมควร
1.2 กลยุทธ์ให้ของพรีเมี่ยม เป็นตัวทำกำไร
จะเรียกว่าทำกำไรจากสินค้าพรีเมี่ยมก็ได้ ส่วนใหญ่ทางห้างสรรพสินค้าจะนำวิธีนี้มาใช้กัน คือแทนที่จะแถมสินค้าให้ลูกค้า แต่เปลี่ยนเป็นให้ลูกค้าใช้สิทธิแลกซื้อสินค้าตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยระบุว่าเป็นราคาพิเศษ แบบนี้ทุกคนน่าจะคุ้นๆกันอยู่
1.3 กลยุทธ์ให้ของพรีเมี่ยม เป็นตัวสร้างข่าว
เป็นการให้สินค้าพรีเมี่ยม เป็นเครื่องมือในการทำสื่อโฆษณาแบบปากต่อปาก แทนที่จะต้องไปเสียเงินไปซื้อสื่อโฆษณา แต่อาศัยจากการ แจกของพรีเมี่ยม ที่มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร จนสื่อมวลชนสนใจนำไปทำข่าว หรือลูกค้าพูดถึงกันปากต่อปาก เช่น ซื้อบ้านแถมรถ หรือ เปิดฝาชาเขียวเพื่อชิงโชครถเบนซ์ หรือซื้อของเพื่อสุ่มของแถมในกล่อง แบบนี้ก็จะทำให้เป็นข่าวในอินเตอร์เน็ตอยู่หลายวัน
2. เปลี่ยนช่องทางการขายหรือเปิดเพิ่ม
ถ้าร้านของคุณขายของอยู่ช่องทางเดียวแล้วไม่เวิร์ค ลองมองหาช่องทางอื่นๆ ในการขายหรือเปิดร้านเพิ่ม เพราะว่ามันอาจจะทำให้คุณได้เจออะไรใหม่ๆ หรือได้ลูกค้าใหม่ๆ ที่อยู่ในแพลตฟอร์มอื่น เช่นคุณมีเว็บไซต์ คุณอาจจะไปเปิดร้านขายใน Facebook หรือ IG หรือ Shopee Lazada เพิ่มเป็นต้น เพราะว่าคุณอาจจะได้รับดีลดีๆ หรือโปรโมชั่นดีๆ จากแพลตฟอร์มอื่น ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของคุณ
3. ขายสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่ง หรือหาสินค้าใหม่ๆ
ถ้าคุณขายสินค้า ที่เหมือนกับคู่แข่งจนเกินไป ไม่มีอะไรมาสร้างความแตกต่าง อาจจะเกิดสงครามทางราคากันได้ ถ้าเป็นแบบนั้นมันจะทำให้คุณยิ่งแย่ลง ให้คุณลองหาสินค้าใหม่ๆ ที่เริ่มได้รับความนิยมเข้ามาขายในร้านของคุณดูบ้าง มันจะทำให้คุณมีสินค้าที่หลากหลาย เสริมทางเลือกให้กับลูกค้า และเปิดโอกาสรับลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาได้อีกด้วย
4. ขายสินค้าเป็นเซ็ต
นำสินค้าที่ขายไม่ค่อยออก หรือยอดขายไม่ดี ไปจัดเซ็ตเป็นแพ็คเกจร่วมกับสินค้าที่กำลังขายดี แบบนี้จะช่วยให้คุณเคลียร์สต๊อกสินค้าได้ ทำให้ลูกค้าเห็นว่ามันความคุ้มค่าคุ้มราคา ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำอีกแน่นอน
5. นำเสนอข้อดีของสินค้าของคุณให้ลูกค้าเห็นประโยชน์
เมื่อโปรโมชั่นไม่สามารถชนะคู่แข่งได้ ให้หันมาสร้างคอนเทนต์ หรือบทความ การนำเสนอข้อมูลของสินค้า ให้เห็นข้อดีที่จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึก นี่ละมันคือของที่ต้องมี เป็นของที่ฉันตามหามานาน มันจะช่วยเพิ่มยอดขาย ให้กับร้านของคุณได้อย่างรวดเร็วแน่นอน
6. หมั่นถามความต้องการของลูกค้า และสำรวจตลาด อย่างสม่ำเสมอ
อย่าคิดว่าสินค้าที่เคยขายดีจะขายดีเสมอไป มีคนนิยมก็ต้องมีวันที่ความนิยมจะเอาท์ คุณควรสำรวจเทรนด์ และความต้องการของลูกอย่างสม่ำเสมอ เวลาเทรนด์สินค้าอะไรกำลังมาแรง คู่แข่งเริ่มทำโปรโมชั่น เพื่อแย่งลูกค้าจากคุณ หากเป็นแบบนั้นคุณควรหาโปรโมชั่นใหม่ๆมาโต้กลับ หรือหาสินค้าใหม่ๆ มาขายแทนเพื่อพาร้านของคุณหนีจากสงครามราคาไปเลย
7. ปรับปรุงการบริการ หรือทีมขายของคุณ เพื่อสร้างความประทับใจ
ต้นเหตุที่ทำให้ยอดขายตกนั้น สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่เรื่องสินค้าเสมอไป ให้ลองสังเกตุทีมขาย หรือการบริการของคุณ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหรือไม่ ทีมขายบริการเป็นอย่างไร เช่น จดออเดอร์ผิดบ่อยๆ ส่งของผิดพลาด หรือล่าช้า ทำข้อมูลลูกค้าศูนย์หาย นี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่ ทำให้ยอดขายตกได้เช่นกัน ให้คุณลองปรับปรุงการบริการ ปรับระบบการจัดการ หรือเพิ่มทักษะให้กับทีมขายของคุณ เชื่อว่าถ้าการบริการที่ดี สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ก็จะสามารถเปิดใจของลูกค้าได้เช่นกัน
สรุป
หากคุณคิดว่า การทำการตลาดเพื่อ เพิ่มยอดขาย นั้นเป็นเรื่องที่ยาก ลองใช้วิธีการ แจกของพรีเมี่ยม ให้กับลูกค้าไปปรับใช้ดู ผมเชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่อยากจะได้ ของแจก หรือ ของแถม หรือหากคุณงบมีน้อย ลองนำวิธีที่เราแนะนำตามที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้ ไปปรับปรุงปรับใช้กับทีมขาย ยังไงมันต้องดีขึ้นอย่างแน่อน หากคุณกำลังสนใจอยากจะทำของแจกพรีเมี่ยม แต่ยังไม่รู้จะหาซื้อ หรือ สั่งทำทีไหนดี เราขอแนะนำ บริษัท บัดดี้พรีเมี่ยม จำกัด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ของพรีเมี่ยม สินค้าพรีเมี่ยม สำหรับส่งเสริมการขาย สร้างแบรนด์สินค้า เราคือโรงงานผลิตของพรีเมี่ยมชั้นนำ นำเข้าสินค้าพรีเมี่ยม จัดจำหน่ายของขวัญปีใหม่ สินค้าพรีเมี่ยมราคาถูก สินค้าพรีเมี่ยมมีคุณภาพ ผู้จำหน่ายและนำเข้า ของพรีเมี่ยม, สินค้าพรีเมี่ยมทุกชนิด ของที่ระลึก, ของขวัญปีใหม่ , ของชำรวยงานแต่งงาน , ของที่ระลึกงานเกษียณ , ของขวัญงานบวช , ของที่ระลึกงานศพ, ของชำรวยงานแต่งงาน, สินค้าจัดโปรโมชั่น โดยเน้นของมีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ราคาย่อมเยา เราจะเน้นให้มีความหลากหลายดีไซน์ดูดีเป็นเอกลักษณ์ มีประโยชน์มีคุณภาพใช้งานได้จริง ส่งเสริมภาพลักษณ์บริษัทให้โดนเด่น บริการเป็นกันเองและรวดเร็ว