ของพรีเมี่ยม สินค้าพรีเมี่ยม คืออะไร คุณภาพดี กับ ราคาถูก ต่างกันอย่างไร ?

ของพรีเมี่ยม สินค้าพรีเมี่ยม

คุณคงจะเคยได้ยินมาบ้างเวลามีคนอื่นเขาพูดกันเรื่อง ของพรีเมี่ยม หรือ สินค้าพรีเมี่ยม บางคนอาจจะรู้จัก หรือ เคยผ่านตาผ่านมือมาแล้ว แต่บางคนก็ยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไร มันมีกี่ประเภท ของคุณภาพดี กับ ของราคาถูก ต่างกันอย่างไร จริงๆแล้วของเหล่านั้น มีไว้เพื่อทำอะไร ทำไมเขาถึงต้องทำออกมาแจกให้ฟรีๆ และทำไมต้องลงทุนกับการทำ ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า คำถามมากมายที่คนสงสัยกันในหัว วันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน

ของพรีเมี่ยม คืออะไร

ของพรีเมี่ยม หรือเรียกอีกชื่อว่า สินค้าพรีเมี่ยม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Premium Product ในการเข้าใจของคนทั่วไป บางก็เข้าใจว่า มันคือของที่ต้องดูพรีเมี่ยม และมีราคาแพงแน่ๆ เป็นของที่มีคุณภาพสูง เป็นของที่มีคุณค่า หรือสินค้าที่มีราคาแพงกว่าปกติ ซึ่งจะเข้าใจแบบนั้นก็คงจะไม่ผิด แต่ก็ไม่ถูกซะทีเดียว ในเชิงของนักการตลาด หมายถึง สินค้าที่ผลิตมาเพื่อส่งเสริมการขายของธุรกิจ สำหรับนำไปมอบ หรือ แจก เป็นของขวัญ ในวันพิเศษหรือวันสำคัญต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ของพรีเมี่ยมปีใหม่, ของพรีเมี่ยมวันตรุษจีน, ของพรีเมี่ยมวันวาเลนไทน์, ของที่ระลึก, ของที่ระลึกงานเกษียณ, ของที่ระลึกงานศพ, ของขวัญงานบวช, ของชำรวยงานแต่งงาน, สินค้าจัดโปรโมชั่น เป็นต้น

เพื่อให้เป็นของขวัญ หรือให้เป็นของแจกให้ลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า หรือ เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่อุดหนุนสินค้า หรือ ใช้เพื่อเป็นการโปรโมทตัวสินค้า หรือ โฆษณาประชาสัมพันธ์ทางธุรกิจ เป็นการโฆษณาแบรนด์ไปในตัว หรือ ใช้เป็นของสะสม เพื่อดึงดูดการซื้อของลูกค้า และรักษาฐานลูกค้าให้คงทน หรือ สร้างความสนใจในบริการของบริษัทนั้นๆ อาจเป็นสินค้าที่มีราคาสูง หรือ เป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางจิตใจ ของพรีเมี่ยม ไม่ใช่ของที่มีราคาแพงเสมอไป ส่วนใหญ่จะนิยมเป็นของที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน มักจะนำมาสกรีนโลโก้ หรือ ตราสัญลักษณ์ของบริษัท องค์กร หรือหน่วยงาน ลงไปบนตัวสินค้า

บางคนอาจจะยังไม่รู้ตัว ว่าตัวเองก็มีของพวกนี้อยู่ในบ้านเช่นกัน มารู้ตัวอีกทีก็ตกเป็นทาสการตลาดไปแล้ว ลองเริ่มจากในครัวกันก่อนเลยก็ได้ เช่น แก้วเก็บความเย็น แก้วมัก แก้วกาแฟ ถ้วย ชาม ช้อนส้อม กระติกน้ำ กระบอกน้ำ เป็นต้น หรือ ดูในรถยนต์อาจจะเจอ หมอน ผ้าห่ม ม่านบังแดด หมวก ร่ม เป็นต้น หรือลองสำรวจตามผนังบ้าน อาจจะมี นาฬิกาแขวนผนัง กรอบรูป อยู่ก็เป็นได้ เอาอีกหน่อย ลองไปดูตามจุดอื่นๆของบ้านอาจจะเจอพวก พวงกุญแจ นาฬิกาตั้งโต๊ะ แฟลชไดร์ฟ พาวเวอร์แบงค์ ผ้าขนหนู หรือ กระเป๋าพรีเมี่ยม ไม่ว่าจะใช้ของแบบไหนเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดหรือสื่อโฆษณา ตามข้อมูลด้านล่างนี้แสดงให้เห็นว่า สินค้าพรีเมี่ยม กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราไปแล้วโดยไม่รู้ตัว

  • 90% มีของอย่างน้อยหนึ่งชิ้นอยู่ในห้องครัว
  • 75% มีของอย่างน้อยหนึ่งชิ้นอยู่ในที่ทำงาน
  • 50% มีของอย่างน้อยหนึ่งชิ้นอยู่ในรถยนต์ ในบ้าน หรือห้องเก็บของ

ของเหล่านี้เป็นของที่ใช้กันในชีวิตประจำวันทั้งนั้น ส่วนใหญ่เป็นของที่ได้จากการ ลด แลก แจก แถม สินค้าสมนาคุณ ของแถม ของที่ระลึก ทีนี้เห็นไหมละว่ารอบๆตัวเรามีของพรีเมี่ยมที่ได้มากับสินค้าส่งเสริมการขายมากมาย

ของพรีเมี่ยม หรือ สินค้าพรีเมี่ยม มีกี่ประเภท?

หลักๆแล้วของพรีเมี่ยมหรือสินค้าพรีเมี่ยมก็สามารถแบ่งออกเป็นได้หลายกลุ่มหลายประเภทไม่มีอะไรตายตัว แต่ถ้าจะให้อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ทางเราจะขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  1.  ของพรีเมี่ยมคุณภาพดี ที่อยู่ในกลุ่มของที่มีราคาแพง (Premium Brand)ของพรีเมี่ยมพวกนี้จะเป็นของที่มีคุณภาพดี ผู้รับจะรู้สึกว่าเป็นของที่มีค่า และ รู้สึกได้ถึงความพิเศษไม่เหมือนใคร จะเป็นได้ทั้ง นาฬิกาข้อมือ ปากกา กระเป๋าแบรนด์ ไวท์ เป็นต้น
    ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับมอบให้คนพิเศษ หรือ คู่ค้าคนสำคัญทางธุรกิจ ซึ่งจะมีคุณลักษณะเฉพาะ ทำให้ผู้ได้รับเกิดความประทับใจ ให้ความรู้สึกอยากครอบครอง ดูดีมีความพิเศษสวยงามไม่ธรรมดา และไม่เหมือนใคร ของที่ดูมีคุณภาพ มีการผลิตที่มีจำนวนไม่มาก พิถีพิถันในการผลิต ดีไซน์ทันสมัย เป็นของแท้มีราคาแพง ของประเภทนี้ มักจะเป็นของที่มีคุณภาพสูง บางครั้งอาจเป็นสินค้า หรือสิ่งของที่หายาก และมีจำนวนจำกัด มอบสินค้าพรีเมี่ยมประเภทนี้ ให้ลูกค้าคนสำคัญจะช่วยสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างมาก
  2. ของพรีเมี่ยมราคาถูก ที่ไม่ได้มีราคาแพงแต่จะเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจ (Premium Product) ของพรีเมี่ยมในกลุ่มนี้ จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน จะนิยมนำมาเป็น ของขวัญ ของที่ระลึก ของแจกลูกค้า ของแถม ของชำร่วย ซึ่งของในกลุ่มนี้จะไม่ได้มีราคาสูง หรือมีราคาแพง แต่จะเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจ ราคาถูก เช่น แก้วเก็บความเย็น กระเป๋า พวงกุญแจ นาฬิกา ตุ๊กตา หมวก หมอน เป็นต้น
    เพื่อให้ผู้รับ เกิดการจดจำ ดูโดดเด่นเมื่อนำไปใช้ โดยมักจะเป็นของที่มีความแตกต่างกับของที่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไป หากนำมาใช้แจกลูกค้า หรือ นำมาเป็นของแถม นอกจากจะช่วยสร้างความประทับใจแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างกำไรได้อีกเป็นกอบเป็นกำ

ทำไมคุณต้องลงทุนกับการทำ ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า

ลองคิดตามง่ายๆ ว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ มีหน้าร้าน หรือ บริษัท แต่กับไม่ค่อยมีลูกค้า หรือ ไม่มีลูกค้าประจำ หรือ มีก็ทำยอดขายได้ไม่ค่อยดี แล้วธุรกิจของคุณจะไปรอดได้อย่างไร? ยิ่งในปัจจุบันธุรกิจหลายๆประเภทมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพื่อให้ธุรกิจของตนเองได้ส่วนแบ่งทางการตลาด ดังนั้นผู้ประกอบการต่างๆจึงมักจะทำ ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า เพื่อจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย หรือ โปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำ หรือ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าคนสำคัญ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และ กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำอีก

เพราะการลุงทุนทำการตลาดด้วยวิธีนี้ เสมือนการประชาสัมพันธ์ให้กับแบรนด์ หรือบริษัทของคุณให้คนทั่วๆ ไปได้รู้จักว่ามีธุรกิจของคุณเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ และแน่นอนว่ามันยังเพิ่มโอกาสในการขายได้อีก คุณจะเห็นแบรนด์ดังต่างๆทำการตลาดด้วยวิธีนี้ ยกตัวอย่าง การสะสมแต้มแลกซื้อ ของพรีเมี่ยมเซเว่น หรือ ของพรีเมี่ยมสตาร์บัค หรือ ที่คุ้นเคยกันดีกับการประสบความสำเร็จของ ร้านแมคโดนัลด์ กับตุ๊กตาสนู้ปปี้และชุดของเล่นอีกหลายชุด ที่ลูกค้าจำนวนมากต้องการสะสมเป็น Collection จนถึงขนาดที่ว่า ซื้อชุด Happy Meal เพื่อให้ได้ตุ๊กตา แล้วทิ้งแฮมเบอร์เกอร์ไว้ที่โต๊ะ โดยไม่รับประทาน นี่เป็นเพียง 1ใน4 กลุยุทธ์ เพื่อกระตุ้นยอดขาย เราคงไม่ต้องสาธยายต่อแล้วล่ะว่าการทำ ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า นั้นสำคัญกับการทำธุรกิจในโลกปัจจุบันมากแค่ไหน

แล้วคุณรู้ไหมว่า คนที่ได้รับของจากการ แจกของพรีเมี่ยม เขารู้สึกอย่างไรกัน

  • 85% ของผู้เข้าร่วมการตอบแบบสอบถาม รู้สึกดีเมื่อได้ของจากการ แจกของพรีเมี่ยม แม้จะมาพร้อมกับการโฆษณาแบรนด์หรือบริษัทก็ตาม
  • 48% ชอบที่จะได้รับบ่อยๆ ยิ่งบ่อยยิ่งดี ยิ่งชอบมากค่ะแม๊ๆๆๆๆๆ
  • 36% รู้สึกว่าของที่ได้รับทำให้พวกเขาจดจำแบรนด์หรือบริษัทที่แจกของได้เป็นอย่างดี

และผลจากการทดสอบจากการแจกของตามห้างสรรพสินค้า ตามงานอีเว้นท์ หรืองานแสดงสินค้าต่างๆ

  • 25% จะรับของแจกไว้ ไม่ว่าของที่แจกจะเป็นอะไรก็ตาม
  • 65% จะรับของแจกไว้ ถ้าพวกเขาคิดว่าของสิ่งนั้นมันมีประโยชน์
  • 5% จะรับของที่แจกไว้ ถ้าพวกเขาคิดว่ามันเป็นของที่ดึงดูดความสนใจ
  • 2% จะรับของที่แจกไว้ ถ้าพวกเขาเห็นว่ามันเป็นของน่าสะสม
  • 3% จะไม่รับของแจกไว้เลย

เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้ เราจะได้รับสื่อโฆษณามากมายจากทุกช่องทาง และเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของเจ้าของกิจการ คือการหาทางทำให้ธุรกิจของตนเอง ดูแตกต่างโด่นเด่นกว่าคู่แข่ง ไม่ใช่แค่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจตนเองเป็นอย่างดี

สรุป

บทความนี้คงทำให้ใครหลายๆคนได้รู้แล้วเข้าใจว่า ของพรีเมี่ยม คืออะไร สินค้าพรีเมี่ยม มีกี่ประเภท ใช้สำหรับทำอะไร โดยส่วนใหญ่แล้วมันเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการทำการส่งเสริมการขาย ของนักการตลาด เป้าหมายสำคัญของการจัดทำ ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า ไม่ว่าจะ ของพรีเมี่ยมคุณภาพดี หรือ ของพรีเมี่ยมราคาถูก เป้าหมายก็ไม่ต่างกัน มันเป็นกลยุทธ์หรือเทคนิคกระตุ้นยอดขายสินค้านั้นๆ หรือนำไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี และเพื่อเพิ่มความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้านั้นเอง

หากคุณกำลังมองหา ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า เราช่วยคุณได้
บริษัท บัดดี้พรีเมี่ยม จำกัด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ส่งเสริมการขาย การสร้างแบรนด์สินค้า เราคือ โรงงานผลิตของพรีเมี่ยม โดยเน้นของมีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ราคาย่อมเยา เราจะเน้นให้มีความหลากหลายดีไซน์ดูดีเป็นเอกลักษณ์ มีประโยชน์ใช้งานได้จริง ส่งเสริมภาพลักษณ์บริษัทให้โดนเด่น บริการเป็นกันเองและรวดเร็ว อย่ารอช้าติดต่อมาหาเรา รับรองคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Similar Posts